Diễn đàn "Đồng bằng sông Hồng trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu"
Trong 2 ngày, 6 và 7-6-2014, tại Thành phố Nam Định, Bộ NN và PTNT phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Diễn đàn “Đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH)”.
Các đồng chí: Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Diễn đàn. Tham dự có đại diện các bộ: KH và ĐT, TN và MT; lãnh đạo UBND tỉnh, sở, ban, ngành, UBND huyện và đại diện người dân các tỉnh ven biển ĐBSH, gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; các đơn vị thuộc dự án “Hỗ trợ ứng phó BĐKH ở rừng và đồng bằng Việt Nam”; Ủy ban Con người và sinh quyển; đại diện các trường đại học, tổ chức phi Chính phủ và nhà tài trợ trong và ngoài nước.
Diễn đàn nằm trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ ứng phó BĐKH ở rừng và đồng bằng Việt Nam” do cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ với chủ đề: ĐBSH trước ảnh hưởng của BĐKH - Mức độ dễ bị tổn thương và các giải pháp ứng phó với BĐKH. Diễn đàn nhằm rà soát lại các nghiên cứu và chính sách ứng phó với BĐKH đã có tại các tỉnh BĐSH, phát hiện khoảng trống giữa chính sách, nghiên cứu và thực tế triển khai để hiện thực chương trình hành động ứng phó với BĐKH của vùng. Trong khuôn khổ Diễn đàn diễn ra chuỗi hoạt động: cung cấp thông tin về thực trạng, nguy cơ BĐSH, giải pháp thích ứng; các chương trình thích ứng chiến lược của các tỉnh trong khu vực BĐSH; thảo luận, xác định những nhiệm vụ hữu hiệu trước mắt và lâu dài cần thực hiện để ứng phó với BĐKH của các địa phương, đồng thời hướng dẫn nâng cao nhận thức về chương trình phối hợp đồng bộ để thực hiện các hoạt động ứng phó, thích nghi với BĐKH của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và người dân trong toàn vùng; thống nhất các chương trình hỗ trợ, đầu tư cho các hoạt động ứng phó, thích nghi với BĐKH.
Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, cảm ơn các cơ quan, tổ chức đã quan tâm thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ tỉnh Nam Định cũng như các địa phương khác trong vùng BĐSH nâng cao nhận thức, trình độ và các điều kiện vật chất ứng phó với tác động của BĐKH. Đồng thời kêu gọi các nhà tài trợ trong và ngoài nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ các chương trình BVMT, ứng phó BĐKH, trong đó cần lưu ý lựa chọn những chương trình thiết thực và mang tính cấp bách, triển khai ngay trong công cuộc ứng phó, thích nghi với BĐKH./.