Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, Ngày Đại dương Thế giới, Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2019
Sáng ngày 31-5-2019, tại bãi biển Thịnh Long huyện Hải Hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) phối hợp Tỉnh Đoàn Nam Định tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6), Ngày Đại dương Thế giới (8-6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Đồng chí Phạm Văn Sơn - Phó giám đốc Sở TN và MT; Văn phòng UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở, Ban Ngành liên quan: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Giao thông & Vận tải; Sở Xây dựng; Sở Công thương, Ban Quản lý các KCN; Bộ đội Biên phòng tỉnh, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường – Công an tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Hải Hậu và 1.000 đoàn viên, thanh niên, các tình nguyện viên huyện Hải Hậu. các em học sinh tại trường đoàn viên thanh niên trường THPT Thịnh Long. Sở TN&MT: Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Sở: Chi cục BVMT, Văn phòng Sở, Thanh tra, Chi cục Biển, Trung tâm CN-TT, Phòng TNN-KS, Trung tâm QT&PT TNMT, Phòng Biến đổi Khí hậu &KTTV; Đại diện lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, TP.
Đồng chí Phạm Văn Sơn- Phó GĐ Sở TN và MT phát biểu
 
     Tại buổi Mít tinh  thay mặt lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh, Đồng chí Phạm Văn Sơn phát động với tiêu chí: Phát triển bền vững là phát triển đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ xã hội và BVMT.
    Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm 2019 là: “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm nâng cao nhận thức, ý thức về tác hại của khí thải đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng; Kêu gọi cộng đồng cùng hành động trong việc giảm thiểu những chất độc hại ra môi trường không khí. Chủ đề của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Đại dương thế giới  năm 2019 là: “Giới và đại dương”, nhằm tăng cường trách nhiệm của cộng đồng để chăm sóc đại dương xanh bằng cách hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương, trong đó đưa ra các giải pháp cho vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trên biển vì một đại dương khỏe mạnh hơn, cho một tương lai tốt đẹp hơn.
    Năm nay UBND tỉnh đã triển khai nhiều chương trình dự án về BVMT đã được triển khai góp phần kiểm soát ô nhiễm, khôi phục, bảo vệ  tài nguyên môi trường và sinh thái biển; công tác BVMT đã có sự chung tay vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và đã tạo được sự chuyển biến tích cực, chất lượng môi trường từng bước được cải thiện; ý thức chấp hành pháp luật về BVMT, bảo vệ tài nguyên môi trường biển của đại bộ phận nhân dân trong tỉnh đã từng bước được nâng cao. Tuy nhiên cùng với sự gia tăng lượng chất thải phát sinh, trong đó có khí bụi thải với thành phần ngày càng phức tạp đã và đang gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý ô nhiễm .
 
 
 
Ra mắt đội thanh niên xung kích BVMT
 
 Tại buổi Mít tinh này,  lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh phát động Tháng hành động vì môi trường “, và đề nghị toàn thể các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, mọi nhà, mọi người hãy hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể sau:
1.Mỗi cơ quan, tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng phát động Tháng hành động vì môi trường“.
2. Tổ chức thực hiện: tiêu chí môi trường trong xây dựng huyện, xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; thực hiện mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển.
 3. Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BVMT không khí; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên môi trường biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia trên biển. Chú trọng nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp về giảm thiểu, tái chế, tái sử dụng, thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa, túi ni lông, chất thải nguy hại, vỏ bao bì thuốc BVTV; Tăng cường vai trò và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong hoạt động BVMT và bảo vệ tài nguyên môi trường biển.
4. Thực hiện thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải đúng quy định: Không vứt rác bừa bãi; không thải rác thải nhựa ra môi trường; không xả nước thải, khí thải chưa được xử lý ra ngoài môi trường; hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, xăng, gas), không đốt chất thải nhựa, túi ni lông, rơm rạ và các sản phẩm phụ sau thu hoạch.
5. Tổ chức các hoạt động BVMT có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Tổ chức lễ mít tinh, ra quân vệ sinh môi trường, tăng cường trồng và chăm sóc cây xanh, bồn hoa; thu gom, phân loại, tái chế, tái sử dụng, xử lý chất thải, đặc biệt chất thải nhựa; Tổ chức ký cam kết: cắt giảm sử dụng nhựa và nilon, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường thay thế nhựa và nilon; Phát động  phong trào “Nói KHÔNG với túi nylông”; “Nói KHÔNG với sản phẩm nhựa dùng một lần”; giám sát, kiến nghị cơ quan quản lý đối với tổ chức, cá nhân gây ô nhiễm môi trường.
6. Các cơ quan, đơn vị, cá nhân theo chức năng, quyền hạn của mình tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về BVMT.
Đại diện Các tổ chức chính trị xã hội, Tỉnh Đoàn cũng kêu gọi cộng đồng sự đóng góp và tham gia của các vị đại biểu, các vị khách quý đã thể hiện ý thức trách nhiệm trong công tác BVMT, bảo vệ và phát triển tài nguyên môi trường biển của địa phương. Cũng như ra mắt đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền công tác BVMT huyện Hải Hậu.
 
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các đoàn viên thanh niên Huyện Hải Hậu.
 
 
 
 
 
 
 
Diễu hành tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải Đảo Việt Nam

Các đại biểu và toàn thể các em học sinh đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động dọn vệ sinh môi trường tại khu du lịch bãi biển Thịnh Long.
 
 
 


 
          Kết thúc lễ mít tinh, đông đảo cán bộ, nhân dân, đoàn viên, thanh niên, các tình nguyện viên đã tham gia diễu hành tuyên truyền về Ngày Môi trường thế giới, Ngày Ðại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2019; và ra quân dọn vệ sinh môi trường biển./.