Kiểm tra, phân tích chất thải lạ tại xã Yên Cường huyện Ý Yên
Ngày 08/4/2011 trên địa bàn xã Yên Cường phát hiện có 07 thùng phi bằng sắt (loại 200 lít) vứt trên lòng máng N12 đoạn từ thôn Trực Mỹ đến Mậu Lực.

Ngày 08/4/2011 trên địa bàn xã Yên Cường phát hiện có 07 thùng phi bằng sắt (loại 200 lít) vứt trên lòng máng N12 đoạn từ thôn Trực Mỹ đến Mậu Lực do cán bộ thôn Trực Mỹ phát hiện và báo cáo UBND xã. Để đảm bảo môi trường UBND xã đã huy động lực lượng và phương tiện vận chuyển 7 thùng phi trên về bãi chôn lấp, xử lý rác thải sinh hoạt của xã để quản lý, cách ly. Tuy nhiên, trong quá trình lưu giữ chất thải, kẻ gian đã tháo bỏ chất lỏng của 02 thùng phi xuống hố chôn lấp để lấy vỏ thùng.
          Thực hiện công văn số 157/UBND-VP3 ngày 25/4/2011 của UBND tỉnh Nam Định về việc kiểm tra chất thải lạ trên địa bàn xã Yên Cường huyện Ý Yên. Ngày 29/4/2011 UBND huyện Ý Yên tổ chức hội nghị bàn biện pháp xử lý các  thùng hóa chất lạ tại UBND xã Yên Cường.Thành phần hội nghị gồm đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, Phòng cảnh sát môi trường công an tỉnh Nam Định, UBND huyện Ý Yên và UBND xã Yên Cường. Tại hội nghị các bên liên quan thống nhất giao Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên Môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định tổ chức lấy mẫu phân tích một số thành phần độc hại có trong dung dịch lạ để có biện pháp xử lý tiếp theo.
             Ngày 04/5/2011, Trung tâm Quan trắc đã tiến hành lấy 05 mẫu của 05 thùng dung dịch chất thải lạ tại bãi chôn lấp rác thải xã Yên Cường bằng các dụng cụ lấy mẫu chuyên dụng với sự có mặt của đại diện Phòng cảnh sát môi trường, đại diện công an và cán bộ địa chính xã Yên Cường. Qua kết quả phân tích cho thấy dung dịch chất thải lạ trong 5 thùng trên là dung dịch có độ pH rất thấp, có tính axit hữu cơ mạnh, là hỗn hợp dung dịch hữu cơ có chứa nhiều thành phần là dầu mỡ, nếu để dung dịch này phát tán ra ngoài môi trường sẽ gây độc hại đối với môi trường và cơ thể sinh vật.