Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới năm 2016
Năm 2016, vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, tâm lý của người dân trên cả nước. Việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới có ý nghĩa thiết thực trong việc truyền tải những thông điệp ý nghĩa về công tác bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên biển, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu tới cộng đồng người dân cả nước
Ngày Môi trường thế giới năm 2016: Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta

Năm 2016, Việt Nam tổ chức các hoạt động quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới trên phạm vi toàn quốc với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” nhằm  hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất, thể hiện sự cam kết của Chính phủ đối với việc thực thi các Công ước về Bảo tồn đa dạng sinh học, chống buôn bán động vật hoang dã. Các hoạt động đa dạng, phong phú hướng tới cộng đồng, người dân cả nước với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc.

Bộ TN&MT, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam UBND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức các hoạt động cấp quốc gia hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai với các hoạt động hưởng ứng trọng tâm: Truyền hình trực tiếp Lễ phát động “Tháng hành động vì môi trường” diễn ra từ  20h30 đến 22h00 ngày 04/6/2016; Tổ chức lễ thả động vật về rừng và trồng cây xanh diễn ra từ 08h00 đến 10h00 ngày 05/6/ 2016 tại Vườn quốc gia Hoàng Liên; Hội thảo:“Vai trò của Hội Cựu chiến binh Việt Nam trong bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ các loài nguy cấp, quý, hiếm tại Việt Nam” diễn ra ngày 04/6/2016. 

Cùng chuỗi sự kiện, tại Hà Nội, Bộ TN&MT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Báo Đầu tư đồng tổ chức “Diễn đàn quốc gia về môi trường và phát triển” vào tháng 7/2016.

Lễ tổng kết “Tháng hành động vì môi trường” và tổ chức Giải chạy bộ “Hành trình Việt Nam xanh” dự kiến được tổ chức vào tuần thứ 4 tháng 6/2016 tại Thành phố Hà Nội.

Để tạo được sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, Ngày Môi trường thế giới năm 2016 có nhiều điểm mới như: đây là năm đầu tiên Bộ chủ trương đổi mới hình thức tổ chức Ngày Môi trường thế giới thông qua việc phát động Tháng hành động vì môi trường với nhiều hoạt động cụ thể.

Lễ Mít tinh truyền thống hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới như các năm trước đây sẽ được lồng ghép vào Chương trình nghệ thuật tổng hợp được tổ chức vào tối ngày 04/6 và dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Lễ Phát động Tháng hành động vì môi trường được phát đi từ thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai - địa phương đang có nhiều nỗ lực quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.

Các cơ quan đồng phối hợp tổ chức Ngày Môi trường thế giới sẽ có nhiều hoạt động chuyên đề như: Hội nghị khoa học, trồng cây, phát động làm sạch môi trường.
 


Ngày Đại dương thế giới năm 2016: Đại dương khỏe mạnh, hành tinh lành mạnh

Năm 2016 là năm thứ 8 nước ta tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 08/6. Chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay là “Vì một Đại dương xanh” với mục tiêu hướng đến là quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường biển đảo.

Điểm nhấn của Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016 là Lễ Mít tinh quốc gia được sự phối hợp giữa Bộ TN&MT và UBND tỉnh Nam Định; được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam. Ngoài ra còn nhiều nội dung và hoạt động khác trong khuôn khổ Tuần lể Biển và Hải đảo Việt Nam.

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016, Bộ TN&MT đang tích cực phối hợp và đồng hành với Trung tâm tin tức VTV2 (Đài Truyền hình Việt Nam) phát động Chiến dịch Làm sạch biển tại 28 tỉnh, thành phố có biển trên cả nước. Đây là Chiến dịch có tính thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào vì môi trường, vì sự bền vững của biển đảo nước ta thời gian tới. Dự kiến Chiến dịch sẽ được phát động đồng loạt tại 28 tỉnh, thành phố vào tối ngày 18/6.

Đặc biệt, các sự kiện nêu trên dự kiến có sự tham dự và phát biểu định hướng chỉ đạo của đại diện Lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Qua đây, tiếp tục thể hiện sự quan tâm to lớn của hệ thống chính trị đối với TN&MT.