Hội nghị thống nhất nhiệm vụ công tác phối hợp truyền thông trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với các cơ quan tổ chức chính trị xã hội năm 2014
Sáng ngày 04/03/2014, Tại Hội trường tầng 6, Sở TNMT tổ chức hội nghị gặp mặt và thống nhất công tác năm 2014 về tài nguyên, môi trường với các tổ chức chính trị xã hội trong toàn tỉnh.
Dự và chủ trì hội nghị Đ/c Vũ Minh Lượng -TUV - Giám đốc Sở, Phan Văn Phong - Phó giám đốc Sở, các đơn vị liên quan thuộc Sở.Và lãnh đạo đại diện cho 9 tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn toàn tỉnh Nam Định gồm: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Hội Cựu Chiến binh tỉnh; Tỉnh Đoàn; Liên đoàn lao động tỉnh; Liên minh các HTX; Hội nông dân tỉnh và Ban đại diện hội người cao tuổi và các phóng viên báo chí đài phát thanh đưa tin tuyên truyền.
 
Sở TNMT phối hợp với các cơ quan tổ chức chính trị xã hội về công tác BVNMT
 
          Công tác bảo vệ Tài nguyên và Môi trường trong những năm qua là một trong những vấn đề trọng tâm và được sự chú ý lớn của xã hội. Chính vì thế Sở TNMT xác định công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về ngành là nhiệm vụ số 1 . Đặt biệt có hiệu quả là công tác phối hợp truyền thông với các cơ quan tổ chức chính trị xã hội góp phần vào thành công chung của công tác TNMT.Tại hội nghị tổng kết kết quả thực hiện năm 2013 các đại biểu đã nghe Đ/c Phan Văn Phong trình bày về sự phối hợp với các ngành như:
          - Đã xây dựng được 5 mô hình. Tổ chức 5 lớp tập huấn với tổng số khoảng trên 400 người tham gia. Tổ chức lễ lý cam kết BVMT giữa UBMTTQ cấp xã với các hội viên (tại làng nghề Bình Yên). Tổ chức kí kết thực hiện các quy định về bảo vệ TNMT cho các cơ sảo sản xuất kinh doanh do CCB làm chủ trên địa bàn huyện Nam Trực; Thành lập: đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền công tác BVMT(Đoàn thanh niên), Tổ báo cáo viên cấp tỉnh tuyên truyền công tác BVMT(Hội phụ nữ); Tổ chức cho hội viên chuyến thăm quan mô hình BVMT tiên tiến(Liên đoàn lao động, Liên minh HTX); Ra quân cổ động và ra quân vệ sinh môi trường; IN ấn tài liệu tuyên truyền công tác BVMT; Hỗ trợ phương tiện, dụng cụ, bảo hộ lao động phục vụ công tác VSMT.
          `- Tổ chức 06 hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật, các văn bản dưới luật, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về công tác BVMT với sự tham gia trên 500 người. Sở TNMT phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức Hội thi báo cáo viên tuyên truyền vè công tác bảo vệ TNMT; về tham gia xây dựng nông thôn mới cho đối tượng là hội viên phụ nữ thu hút 39 báo cáo viên dự thi và có 9 báo cáo viên lọt vào vòng chung khảo.
          - Sở TNMT đã phối hợp với UBMTTQ, Hội Nông dân và Đoàn thanh niên CSHCM tổ chức 03 lễ mít tinh, ra quân cổ động phòng trào BVMT và làm vệ sinh môi trường... Thông qua các hoạt động và mô hình làm mẫu qua đó phát động và nhân rọng phong trào BVMT trên địa bàn toàn tỉnh.
          Bên cạnh những mặt tích cực công tác BVMT năm qua còn có những khó khăn, tồn tại cần rút ra những kinh nghiệm như:
          - Hiệu quả công tác truyền thông chưa cao; chưa có chiều sâu, sức lan tỏa chưa rộng khắp.
          - Đội ngũ tuyên truyền viên về BVMT còn thiếu và yếu về lượng và chất.
          - Ý thức BVTNMT của một bộ phận dân cư, cộng đồng, cơ sở sản xuất, kinh doanh còn hạn chế; tình trạng đổ rác không đúng nơi quy định; xả thải chất thải chưa đảm bỏa tiêu chuẩn, quy chuẩn ra môi trường; đốt rơm rạ và các phụ phẩm sau khi thu hoạch; quản lý, sử dụng các hóa chất, thuốc BVTV việc thu gom, xử lý còn nhiều tồn tại hạn chế; Vận hành các bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt nông thôn chưa đảm bảo quy trình...
 
Đ/c Vũ Minh Lượng- Giám đốc Sở- Phát biểu chỉ đạo hội nghị
         
Cũng tại hội nghị các đại biểu đại diện cho các tổ chức chính trị xã hội đã phát biểu tham gia góp ý với sự ủng hộ và nhất trí cao trong công tác phối hợp tuyên truyền thông về BVMT  với Sở TNMT trong năm 2014.
          Các đại biểu tham dự và tham luận tại hội nghị
 
 
         
          Phát biểu kết luận hội nghị Đ/c Vũ Minh Lượng nhấn mạnh: Năm 2014 này là năm có nhiều sự kiện quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về TNMT cần đặc biệt chú trọng các hoạt động truyền thông về bảo vệ TNMT tập trung các nhiệm vụ chính là:
          - Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các VBQPPL: Luật Đất đai 2013 và các văn bản thi hành Luật; Luật Tài nguyên nước 2012; Luật Khoáng sản 2010; Luật BVMT 2005; Luât Đa dạng sinh hoat 2008, Luật Biển....
          - Tổ chức nhân rộng có hiệu quả các mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn; chất thải chăn nuôi; xử lý rơm rạ sau thu hoạch...
          - Tăng cường nâng cao năng lực truyền thông của đội ngũ báo cáo viên ...
          - Đưa nội dung BVMT vào các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tiêu chí thi đua khen thưởng..
          - Tăng cường sự giám sát của các đoàn thể đối với công tác BVTNMT.