Giải thưởng sáng tạo xanh đến với học sinh tỉnh Nam Định
Giải thưởng Sáng tạo xanh, giải thưởng khuyến khích giới trẻ tìm hiểu, đưa ra các ý tưởng sáng tạo về Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững vừa dược Ban Tổ chức “Giải thưởng Sáng tạo xanh” Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường, Tổng cục Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định tổ chức triển khai tới các học sinh các trường: Tiểu học Trần Quốc Toản, THCS Phùng Chí Kiên, Trường THPT Trần Hưng Đạo Thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định. Tham dự chương trình có đại diện Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo xanh, đại diện Ban Giám hiệu các trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nam Định, các thầy cô giáo cùng các em học sinh xuất sắc nhất trong trường.
Với những hoạt động chính như: Cung cấp thông tin về Thể lệ Giải thưởng, trao đổi những ý tưởng, kinh nghiệm để hình thành và phát triển các ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và Phát triển bền vững cho nhóm các em học sinh xuất sắc nhất được lựa chọn của các trường, giúp các bạn biết thêm thông tin để cùng hòa mình vào các hoạt động của Chương trình.
Đại diện Ban Tổ chức giới thiệu về Giải thưởng tới các học sinh
 
 


Phát biểu của đại diện Lãnh đạo Nhà trường tại Chương trình giới thiệu
 
Bạn Đinh Lê Tuệ Minh, lớp 5C trường Tiểu học Trần Quốc Toản đã phát biểu “Sau khi được nghe giới thiệu về Giải thưởng Sáng tạo xanh đã thôi thúc mỗi chúng em có thêm nhiều sáng tạo, nhiều ý tưởng hay, độc đáo để góp phần thiết thực bảo vệ môi trường trước nguy cơ môi trường sống của chúng ta đang ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chúng em xin hứa sẽ hết sức cố gắng để cùng nhau đưa ra những ý tưởng độc đáo, có sức lan tỏa lớn nhằm góp phần nhỏ bé của mình để bảo vệ môi trường”, và sau buổi hôm nay em sẽ cùng với các bạn có mặt ở đây sẽ giới thiệu về Giải thưởng tới tất cả các học sinh trong toàn trường cũng như bạn bè em.
 
Trao đổi và chia sẻ của các học sinh
Sau 4 tháng phát động “Giải thưởng Sáng tạo xanh” đã nhận được trên 400 tác phẩm tham dự của các bạn trẻ ở khắp các tỉnh thành trên cả nước, hứa hẹn sẽ mang đến một cuộc thi đầy bất ngờ và thú vị.
                                                                                                                                                                                           
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Nam Định
          Trường được thành lập năm 1954, hơn nửa thế kỷ qua, nhiều thế hệ thầy cô giáo, lớp lớp học sinh đã liên tục phấn đấu viét nên trang sử vàng truyền thống của trường trong cái nôi văn hiến ở đất học Thành Nam. Trường được đầu tư xây dựng theo yêu cầu của chuẩn hóa, là trường hiện được xây dựng là cơ sở giáo dục chất lượng cao, trường điển hình đổi mới phương pháp Dạy và Học ngoại ngữ của Tỉnh.
 
 
Trường THCS Phùng Chí Kiên, thành phố Nam Định
          Trường được xây dựng từ năm 1978.
Là một trường trọng điểm có chất lượng cao của ngành giáo dục thành phố.
Nhà trường có truyền thống thi đua Dạy tốt - Học tốt: Trong 22 năm (1992 – 2014) nhà trường liên tục là trường tiên tiến xuất sắc, là một trong những trường dẫn đầu của ngành Giáo dục – Đào tạo Thành phố. Trường đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2005-2006), Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ (2006-2007), Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước (2008-2009)… 
 
Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định
  50 năm là chặng đường dài cho sự phát triển đi lên của một mái trường. Đó là thời gian đủ để khẳng định những nét đẹp truyền thống mà bao thế hệ thầy và trò của nhà trường THPT Trần Hưng Đạo đã tạo dựng, phát triển để nhà trường trở thành một điểm sáng trên bức tranh giáo dục - đào tạo của tỉnh Nam Định.
          Nhà trường liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc, Chi bộ Đảng được Tỉnh uỷ tặng Bằng khen Chi bộ: “ Đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh 5 năm ( 2006 – 2010 ), Công đoàn được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được nhận Bằng khen của Trung ương đoàn là đơn vị dẫn đầu khối THPT. Đặc biệt, trường đã được Hội đồng Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba (1991), Huân chương Lao động hạng Nhì (1996), Huân chương Lao động hạng Nhất (2000), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2006), Danh hiệu trường Chuẩn quốc gia của UBND tỉnh (2009), Bằng khen của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo (2010). Năm 2011, ở tuổi 45, trường vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước.
 
 
Thông tin Giải thưởng Sáng tạo xanh
 
Giải thưởng Sáng tạo xanh được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố chủ trì và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức ở cấp tỉnh/thành phố và gửi các ý tưởng, mô hình xuất sắc nhất tham dự Giải thưởng Sáng tạo xanh cấp quốc gia.
Giải thưởng dành cho thanh thiếu niên nhi đồng độ tuổi từ 06 – 30 tuổi đang sinh sống và học tập tại Việt Nam. Được chia thành 03 nhóm: Nhóm Học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở; Nhóm học sinh Trung học Phổ thông; Nhóm Sinh viên trường Trung cấp, Cao đẳng, Đại học và các đối tượng khác có độ tuổi từ 19 đến 30.
 Mục tiêu của Giải thưởng nhằm tìm kiếm, giới thiệu và phổ biến các ý tưởng, mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của các em học sinh, sinh viên qua đó tạo ra những thay đổi tích cực về nhận thức và hành động của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ đối với môi trường.
Các tác phẩm tham dự gồm: (1) ý tưởng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, (2) mô hình kèm theo, tập trung vào các nội dung như: Tiết kiệm năng lượng; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Bảo tồn Đa dạng sinh học; Tái chế, xử lý rác thải, nước thải, khí thải; Giải pháp về mặt chính sách, giáo dục môi trường; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và bảo vệ môi trường.
Xét thưởng gồm 3 vòng: Sơ khảo, Chung khảo và Chung kết.
Hội đồng Sơ khảo chọn ra 30 tác phẩm dự thi xuất sắc vào vòng Chung khảo, trong đó 21 tác phẩm sẽ được công bố và trao giải Ba, giải Khuyến khích tại Đêm Chung kết và trao giải (mỗi nhóm gồm: 03 giải Ba và 04 giải Khuyến khích); 09 tác phẩm xuất sắc nhất còn lại tiếp tục vào vòng Chung kết (mỗi nhóm 03 tác phẩm). Tại vòng Chung kết, các tác giả sẽ trình bày tác phẩm trực tiếp với Hội đồng Chung khảo. Tại đây, Hội đồng Chung khảo sẽ xem xét, đánh giá đối với từng tác phẩm và cho điểm để trao giải Nhất, Nhì tại Đêm Chung kết và trao giải.
Thời gian nhận tác phẩm dự thi bắt đầu từ ngày 15 tháng 12 năm 2015 và kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2016 (theo dấu bưu điện). Đêm Chung kết và trao giải dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 9 tại địa phương tổ chức Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2016.
Giải thưởng của mỗi nhóm gồm: 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 04 giải Khuyến khích, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 134 triệu đồng và một số giải xuất sắc sẽ được hỗ trợ kinh phí để phát triển ý tưởng.
Kết quả của Giải thưởng sẽ là nguồn tư liệu quý giá cho việc tuyên truyền về môi trường, tạo ra các mô hình được áp dụng rộng rãi trong công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Thông tin chi tiết về Giải thưởng Sáng tạo xanh được đăng tải tại website: giaithuongsangtaoxanh.vn www.vea.gov.vn, www.cetac.gov.vn, www.doanthanhnien.vn, fanpage: www.facebook.com/giaithuongsangtaoxanh
Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi:
Gửi qua bưu điện:
(1) Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường, Tổng cục Môi trường
Địa chỉ: 556 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội
Điện thoại: 04.224.15.273
Ms. Phạm Thanh Hương: 0902.152.328
(Ngoài phong bì thư ghi: Tác phẩm tham dự Giải thưởng Sáng tạo xanh).
(2) Ban Thanh niên Nông thôn, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 62 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 04.62631999 (Máy lẻ 512)
Mr. Nguyễn Thái Hà: 0974.516.668
(Ngoài phong bì thư ghi: Tác phẩm tham dự Giải thưởng Sáng tạo xanh).
Gửi qua địa chỉ thư điện tử: giaithuongsangtaoxanh@gmail.com.