Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2016 (05/6) tại Nam Định
Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động được Việt Nam tổ chức từ năm 1982 đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp cả nước, góp phần nâng cao nhận thực của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tổn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.
 Năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố chủ đề hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016 của Việt Nam là “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta” một lần nữa nhằm truyền cảm hứng cho nhân loại hướng tới các hành vi sống thân thiện với môi trường, giảm thiểu áp lực ngày càng gia tăng đối với các hệ sinh thái tự nhiên của Trái đất. Thông qua đó, huy động nỗ lực của toàn thể cộng đồng hướng tới ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã đã và đang làm suy kiệt tài nguyên đa dạng sinh học, đe dọa sự sống còn của các loài động vật trên thế giới. Việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã không chỉ làm suy thoái hệ sinh thái, cướp đi những di sản mà còn đẩy những giống loài đến gần sự tuyệt chủng. Bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dã cũng là góp phần vào nỗ lực phát triển kinh tế bền vững và an sinh xã hội.
Kể từ năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thực hiện chủ trương đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6, trong đó phát động “Tháng hành động vì môi trường” được thực hiện trên phạm vi cả nước với các hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia rộng rãi của cả hệ thống chính trị, tổ chức cộng đồng và từng người dân.
 

 Pano, áp phích tuyên truyền ngày môi trường thế giới 5-6


 
 
          Thực hiện Công văn số 1628/BTNMT-TCMT ngày 06/5/2016 của Bộ Tài nguyên & Môi trường về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 20/5/2016 về việc Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2016 (22/5) và Ngày Môi trường thế giới năm 2016 (05/6); để triển khai tới các Sở, ban ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thành phố. tổ chức Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016 với các hoạt động trọng tâm như:
Hưởng ứng chuỗi hoạt động trong khuôn khổ "Tháng hành động vì môi trường" hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 05/6/2016 trên toàn quốc.Theo đó, thời gian từ tháng 5 đến hết tháng 6 năm 2016, các Sở, ban ngành, đoàn thể đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng.Ngày Môi trường thế giới tạo thành chuỗi hoạt động thuộc "Tháng hành động vì môi trường" trên phạm vi cả nước.
Trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện, đài phát thanh của phường, xã và trong các cuộc họp của thôn, xóm, tổ dân phố cần tuyên truyền và đưa tin về Nghị quyết số 24 - NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường và các văn bản liên quan đến môi trường, đa dạng sinh học, như Luật Bảo vệ Môi trường (2014), Luật Đa dạng sinh học; Luật Bảo vệ phát triển rừng; các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường...; Bên cạnh đó đưa tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền các hoạt động về môi trường; bảo tồn đa dạng sinh học, xây dựng chuyên trang, chương trình cổ động, bài viết, phóng sự về chủ đề môi trường, phòng chống buôn bán động vật hoang dã; bảo tồn đa dạng sinh học nhân sự kiện Ngày Môi trường thế giới.
Tổ chức Lễ mít tinh, phát động thi đua và tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực hưởng ứng ngày Môi trường thế giới: Treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu chủ đề môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, chống buôn bán động vật hoang dã ở nơi công cộng, đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm khuyến khích mọi người cùng hành động bảo vệ môi trường; diễu hành, cổ động về bảo vệ môi trường; tạo điều kiện cho mọi tổ chức, cá nhân và cộng đồng thực hiện quyền và nghĩa vụ tham bảo vệ môi trường. Ra quân làm vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường. Đối với các huyện ven biển ra quân vệ sinh bãi biển, khu du lịch sinh thái; trồng và chăm sóc rừng ngập mặn, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái biển;
Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người lao động. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất kinh doanh, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã, các hành vi đánh bắt tận diệt, huỷ hoại tài nguyên thiên nhiên.Biểu dương khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển hệ sinh thái.
    Để hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (05/6), Sở Tài nguyên và môi trường đã triển khai treo băng rôn, phướn tại Sở và các đường trục chính trên địa bàn Thành phố. 

Mít tinh hưởng ứng tại Thành Lợi- Vụ Bản


Ký kết giao ước bảo vệ môi trường

 
          Tại huyện Vụ Bản: Chi cục Bảo vệ môi trường tham dự Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (05/6), phát động phong trào và ra quân làm vệ sinh môi trường để hưởng ứng Ngày môi trường thế giới được tổ chức tại xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản với sự tham gia của Lãnh đạo huyện uỷ, UBND huyện, xã; các tổ chức đoàn thể chính trị của huyện, xã, cộng đồng dân cư với khoảng 300 người và thu hút khoảng 200 em học sinh trên địa bàn xã.