Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng về thăm và làm việc tại tỉnh Nam Định
Ngày 5-4-2008, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ đã về thăm và làm việc tại tỉnh ta.

 Cùng đi với đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ, có lãnh đạo văn phòng TW Đảng, văn phòng chính phủ, lãnh đạo các bộ: NN&PTNT, Kế hoạch đầu tư, Lao động thương binh và xã hội, Tài nguyên môi trường, Giáo dục và đào tạo. Đón tiếp và làm việc với Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ có các đồng chí: Chu Văn Đạt, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội của tỉnh; Phạm Hồng Hà, Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy; Trần Minh Oanh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí trong ban thường vụ tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở ban ngành của tỉnh.

Trong chuyến công tác lần này, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ tập trung khảo sát tình hình nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đây là vấn đề lớn sẽ được bàn thảo tại hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 (khóa X) sắp tới về xây dựng nông nghiệp thành ngành sản xuất lớn, công nghiệp hóa cao, năng suất chất lượng tốt, an ninh lương thực, thực phẩm…Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ đã nghe và trực tiếp trao đổi với lãnh đạo đảng ủy, UBND, Ban chủ nhiệm HTXNN và nông dân xã Trung thành (Vụ bản) về những kết quả đạt được và những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế chính sách của Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Từ thực tế của địa phương, nông dân xã Trung thành kiến nghị với Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ chỉ đạo thực hiện có hiệu quả sự liên kết 4 nhà, nhất là giữa doanh nghiệp chế biến – tiêu thụ phải đảm bảo quyền lợi và lợi ích của nhân dân theo cơ chế thị trường. Nhà nước tiếp tục hỗ trợ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ ghi nhận những ý kiến đóng góp của nông dân xã Trung Thành với Đảng, Chính phủ nhất là những vướng mắc, khó khăn trong cơ chế, chính sách để phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân…đồng thời gợi ý với địa phương về các chỉ tiêu phấn đấu và làm gì để phát huy thế mạnh của địa phương.

Lãm việc với các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ban, ngành của tỉnh, đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ đã ghi nhận những cố gắng của tỉnh Nam Định trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Nông nghiệp đã có bước tiến mới năng suất lúa cao nhất trong khu vực, đã từng bước phát huy thế mạnh về cây trồng xuất khẩu; nông dân có trình độ thâm canh tăng năng suất, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Nhưng so với yêu cầu, tỉnh Nam Định còn cần phải phấn đấu nhiều. Tỉnh cần có kế hoạch, chiến lược làm ăn, nhất là phát huy thế mạnh kinh tế biển…Tập trung sản xuất hàng hóa sạch, bền vững vừa để tiêu dùng trong nước vừa để xuất khẩu.

Phó Thủ tướng Thường trực chính phủ đề nghị tỉnh Nam Định tiếp tục suy nghĩ về vấn đề đổi mới HTXNN theo hướng tổ chức sản xuất lớn. Vấn đề quy hoạch nông thôn, phát triển các thị tứ, nâng cao mức sống nông dân nhưng không gây ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái