Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường
Ngày 24-4-2017, đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở TN và MT về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II-2017. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành: NN và PTNT, KH và ĐT, Tài chính, Nội vụ, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý các KCN, Văn phòng UBND tỉnh.
 
 
           Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
 
 
        Quý I-2017, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TN và MT, Sở TN và MT đã nỗ lực phấn đấu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Sở xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố cả nước đã trình Chính phủ “Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020)” của tỉnh. Ngay từ tháng 2 Sở đã hoàn thành thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của tất cả các huyện, thành phố, sớm so với những năm trước. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình trọng điểm; hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ, thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thực hiện nhiệm vụ Sở TN và MT còn một số tồn tại. Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch. Tiến độ lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo còn chậm. Việc xử lý các hộ sử dụng đất không hợp pháp của các huyện, thành phố còn chậm. Ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra ở một số xã có làng nghề. Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu và đo đạc bản đồ chậm do thiếu kinh phí. Tinh thần thái độ thực thi công vụ của một số công chức, viên chức và người lao động chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn tình trạng gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân; đặc biệt là ở một số chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện và cán bộ địa chính xã, phường.
       Quý II và những tháng cuối năm, Sở TN và MT tập trung nâng cao hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong các lĩnh vực đất đai, môi trường; quản lý tài nguyên môi trường biển, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; quản lý tài nguyên - khoáng sản; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Tập trung đôn đốc các huyện phân bổ chỉ tiêu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa cho các xã, thị trấn; lập phương án xử lý đối với các hộ có vi phạm về sử dụng đất trước khi có Nghị quyết số 17/NQ-TU của Tỉnh ủy. Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo. Tham mưu phân bổ và công khai chỉ tiêu sử dụng đất cho các địa phương hoàn thành quy hoạch sử dụng đất cấp huyện; công khai quy hoạch, quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch được phê duyệt; đôn đốc thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2017. Giải quyết kịp thời các thủ tục giao đất, cho thuê đất góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB các công trình trọng điểm. Đôn đốc các huyện đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án xây dựng các khu đô thị tại thị trấn trung tâm và các khu dân cư tập trung tại các huyện. Hướng dẫn, đôn đốc, thẩm tra tiêu chí môi trường xây dựng NTM ở các huyện, các xã, thị trấn năm 2017…
       Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương ngành TN và MT đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng NTM, cải cách hành chính, tạo bước đột phá phát triển kinh tế; tích cực tham mưu thực hiện công tác quản lý, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT); quản lý hiệu quả nguồn nước, khoáng sản. Thời gian tới, ngành TN và MT cần chú trọng bám sát mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX để thực hiện tốt các nhiệm vụ. Chủ động khắc phục các tồn tại, chú trọng nâng cao hiệu quả quản lý đất đai; quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản. Ưu tiên chỉ đạo thực hiện các phần việc liên quan đến thủ tục giao đất, cho thuê đất đối với các công trình, dự án trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Nâng cao chất lượng quy hoạch sử dụng đất theo hướng bám sát quy hoạch phát triển chung của tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; nhất là đất nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa, đất cho doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo. Chủ động thực hiện tốt công tác đấu giá đất. Về lĩnh vực môi trường, chủ động quy hoạch công trình xử lý rác theo hướng xử lý tập trung quy mô liên vùng, liên huyện; làm tốt công tác hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện tốt việc chấp hành các quy định về BVMT. Tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm về tài nguyên, khoáng sản; triển khai cấp phép khai thác cát theo quy hoạch và đúng quy định của Nhà nước; tăng cường quản lý nguồn nước. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, công chức nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ./.