Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh làm việc với Sở Tài nguyên – Môi trường
Thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội, ngày 23-7-2008, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh do đồng chí Nguyễn Hữu Đồng, TUV, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh đã làm việc với Sở Tài nguyên môi trường.
Thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội, ngày 23-7-2008, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh do đồng chí Nguyễn Hữu Đồng, TUV, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh đã làm việc với Sở Tài nguyên môi trường về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường làng nghề và thực trạng môi trường làng nghề.

         Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài nguyên môi trường đã báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường làng nghề và thực trạng môi trường làng nghề. Tỉnh ta hiện có 90 làng nghề thuộc các lĩnh vực: cơ khí, dệt, nhuộm, thủ công mỹ nghệ, mây tre, chế biến lương thực thực phẩm, trồng hoa cây cảnh... nhưng chưa làng nào tự tổ chức được thu gom, xử lý nước thải tập trung. Trong 2 năm (2007-2008) nguồn vốn sự nghiệp môi trường của tỉnh đã hỗ trợ đầu tư 10 công trình xây dựng bãi chôn lấp xử lý rác thải cho 10 xã, thị trấn, làng nghề cần ưu tiên xử lý trước. Toàn tỉnh có 19 khu, cụm CN trong đó có 2 KCN đã đi vào hoạt động là KCN Hòa xá và Mỹ Trung. Thông qua dự án quản lý chất thải nguy hại, Sở Tài nguyên môi trường đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến và khuyến khích các doanh nghiệp trong tỉnh áp dụng công nghệ mới, ít gây ô nhiễm. Đến nay đã có 33 cơ sở sản xuất kinh doanh áp dụng chương trình sản xuất sạch hơn...

         Tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên môi trường đã kiến nghị với đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đóng góp ý kiến với UBND tỉnh chỉ đạo, xem xét cấp quyết định công nhận làng nghề theo Thông tư 116/TT-BNN ngày 18-12-2006 của Bộ NN-PTNT. Chỉ đạo thực hiện tốt việc quy hoạch, xây dựng các CCN làng nghề trong đó quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng các công trình xử lý rác thải. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh kiến nghị với Quốc hội nghiên cứu có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp với sản xuất của làng nghề nhất là hỗ trợ cho việc di dời và xử lý môi trường.

         Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Sở Tài nguyên môi trường để báo cáo với Quốc hội và UBND tỉnh. Cũng tại buổi làm việc Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã chất vấn Sở Tài nguyên môi trường một số vấn đề xung quanh việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường; công tác quy hoạch, phê duyệt việc xử lý môi trường tại các khu, CCN làng nghề; phương án xử lý vấn đề rác thải sinh hoạt của thành phố Nam Định trong thời gian tới