Tỉnh Nam Định tổ chức "Ngày nước thế giới 22/3", "Ngày khí tượng thế giới 23/3" năm 2018
Sáng ngày 20/03/2018 tại SVĐ Thị trấn Quất Lâm huyện Giao Thủy, Sở Tài nguyên và Môi trường(TNMT) Nam Định phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Nam Định tổ chức lễ mít tinh Ngày Nước thế giới năm và Ngày khí tượng thế giới . Tham dự lễ mít tỉnh hưởng ứng có các đồng chí Vũ Văn Hưng- TUV- Giám đốc Sở TNMT; Phạm Văn Sơn - Phó GĐ Sở TNMT, Nguyễn Thị Thu Thủy- TUV-Bí thư tỉnh Đoàn- Chủ tịch hội Thanh niên Việt Nam tỉnh Nam Định, Nguyễn Thành Mạnh- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Giao Thủy; Mai Thanh Long- Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy, lãnh đạo Sở liên quan; một số tổ chức hội, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn Sở TNMT, lực lượng vũ trang nhân dân và đặc biệt sự có mặt của 1500 đoàn viên thanh niên,thầy cô giáo, các em học sinh nhân dân địa phương tham dự lễ mít tinh…
 Quang cảnh lễ mít tinh tại SVĐ TT Quất Lâm – H.Giao Thủy
          Năm 2018, Chủ đề ngày Nước Thế giới được chương trình Môi trường liên hợp quốc lựa chọn là “Nước với thiên nhiên”, chủ đề ngày Khí tượng Thế giới là “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, Ứng phó thông minh với khí hậu” nhằm tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng.
Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, Đ/c Phạm Văn Sơn - Phó giám đốc Sở TNMT nêu rõ thực trạng và giải pháp bảo vệ nguồn nước và sự thay đổi khí hậu tại tỉnh Nam Định. Nước- nguồn tài nguyên thiết yếu cho cuộc sống của con người, sự phát triển bền vững của mọi Quốc gia và là ưu tiên hàng đầu để phát triển bền vững. Việt Nam có 9 hệ thống sông lớn và nhiều sông nhỏ với tổng diện tích hơn 25.000 km2, lượng mưa trung bình hàng năm là 1960 mm, tổng lượng dòng chảy hàng năm của tất cả các con sông vào lãnh thổ nước ta khoảng 850 tỷ m3; trong đó, khoảng 300 tỷ m3 chiếm 40% trong lãnh thổ; còn 550 tỷ m3 nằm ngoài lãnh thổ. Theo Hội tài nguyên nước quốc tế quy định thì Việt Nam hiện thuộc nhóm các quốc gia thiếu nước. Tỉnh Nam Định có 4 tuyến sông lớn là sông Hồng, sông Đào, sông Đáy, sông Ninh cơ với hàng trăm nhánh sông nội đồng và ao, hồ trên địa bàn tỉnh đang giữ vai trò là nguồn cung cấp nước sạch cho các nhà máy, trạm xử lý cấp nước, phục vụ các ngành: giao thông, nông nghiệp, thủy sản, du lịch...
Đ/c Phạm Văn Sơn- Phó Giám đốc Sở TNMT phát biểu hưởng ứng.
Trong những năm gần đây, Việt Nam nói chung và Nam Định nói riêng đang trong công cuộc đẩy mạnh Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa; cùng với sự phát triển nhanh chóng về kinh tế- xã hội, quá trình đô thị hoá và sự gia tăng dân số nhanh chóng đã tạo  ra một áp lực lớn lên tài nguyên nước. Nguồn tài nguyên nước mặt bị gia tăng ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp, nông  nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và sinh hoạt không qua xử lý xả ra các nguồn tiếp nhận; đồng thời tại các cửa sông ven biển còn bị tác động mạnh do xâm nhập mặn, nước biển dâng, khí hậu thời tiết cực đoan. Tác động này ngày càng rõ nét hơn trong bối cảnh toàn cầu đang phải đối mặt với tác động của biến đổi khí hậu.
Hàng năm, mực nước ngầm của tỉnh Nam Định bị tụt giảm; mực nước ngầm tụt giảm trong hơn 10 năm qua đã làm cho hàng ngàn giếng khoan Unicep của nhân dân không sử dụng được, hiện nay chưa được bảo dưỡng, trám lấp đúng quy cách. Ngoài ra, một số địa bàn có công trình khai thác nước dưới đất, tuy nhiên việc khai thác chưa đáp ứng được theo quy hoạch nên việc bảo vệ tài nguyên nước dưới đất còn hạn chế. Nếu không sớm có biện pháp hữu hiệu khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và bảo vệ tài nguyên nước thì trong tương lai không xa nguồn nước của chúng ta sẽ trở nên khan hiếm, cạn kiệt.
Mặt khác, do sự ấm lên của trái đất cũng như sự biến đổi khí hậu (đây không phải kịch bản xa vời nữa mà là thực tế đang diễn ra gay trước mắt chúng ta), Việt Nam nói chung và Nam Định nói riêng đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan tới nước như hạn hán, bão lụt, xâm nhập mặn và các hiệu ứng El Nino khác. Nhiệt độ khí quyển và đại dương vẫn đang tiếp tục gia tăng (nhiệt độ toàn cầu đã vượt quá mốc nguy hiểm, phá vỡ mọi kỷ lục vào năm ngoái), trong khi mực nước biển dâng và khí hậu cực đoan đang nóng hơn, khô hơn cả về tần suất lẫn cường độ, mưa lũ nhiều hơn. “Biến đổi khí hậu cũng đang làm cho con người không chắc chắn về tương lai của mình, bởi những nỗi lo hoàn toàn có căn cứ”. Các khu vực Châu Á trong đó có Việt Nam là những Quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là khu vực ven biển thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng trong đó có các huyện ven biển thuộc tỉnh Nam Định.
          Để thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả tài nguyên nước và bảo vệ nguồn sinh thái nước ngọt, Cũng tại lễ mít tinh, Nguyễn Thị Thu Thủy- TUV-Bí thư tỉnh Đoàn phát biểu hưởng ứng trong đoàn viên Thanh niên toàn tỉnh.
Bí thư tỉnh Đoàn tại buổi mít tinh
Tại lễ mít tinh Sở TNMT đề nghị các cấp, các ngành, nhân dân và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng các phong trào, hành động thiết thực, hiệu quả nhân Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới năm 2018 nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên nước, khai thác, sử dụng hợp lý tiết kiệm tài nguyên nước cho phát triển kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân với các giải pháp như:
- Một là, Tăng cường công tác truyền thông về bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ, phát triển tài nguyên nước nói riêng nhằm nâng cao nhận thức và ý thức bảo vệ tài nguyên nước trong khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nước, phòng chống ô nhiễm và cạn kiệt tài nguyên nước. Khuyến khích việc áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên để giải quyết, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước trên địa bàn tỉnh.
- Hai là, Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành luật về tài nguyên môi trường nói chung, tài nguyên nước nói riêng; xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.
- Ba là, Thực hiện tốt quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Điều tra đánh giá khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước trên địa bàn tỉnh.
- Bốn là, Đẩy mạnh hoạt động cấp phép về tài nguyên nước bao gồm cấp phép thăm dò, khai thác nước và xả nước thải vào nguồn nước;
- Năm là, Phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các tổ chức thành viên của mặt trận và UBND các huyện, thành phố phát động các phòng trào ra quân làm sạch nguồn nước, khơi thông dòng chảy; chấm dứt tình trạng xả rác xuống sông, ngòi, ao, hồ; vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân xử lý nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt trước khi thải ra nguồn nước; trám lấp các giếng khoan chưa theo đúng quy cách;  
 - Sáu là, Thúc đẩy các chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực quản lý khai thác nguồn tài nguyên nước, bảo vệ môi trường; chống, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Ra mắt tặng quà cho CLB TNTN bảo vệ môi trường huyện Giao Thủy
          Tại lễ mít tinh Tỉnh đoàn Nam Định tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa: ra mắt Đội Thanh niên tình nguyện tuyên truyền về bảo vệ môi trường.Sau buổi lễ mít tinh, các lực lượng diễu hành qua các khu dân cư tuyến bãi biển Quất Lâm dọn vệ sinh môi trường, rác thải nhằm kêu gọi cộng đồng hãy bảo vệ, sử dụng nguồn tài nguyên nước và năng lượng hưởng ứng tích cực giờ trái đất thật thiết thực, một cách hợp lý.
Một số hình ảnh hoạt động ra quân diễu hành cổ động Ngày Nước thế giới và Khí tượng thế giới năm 2018
 
 
 
 
Các đại biểu, lãnh đạo tham gia dọn vệ sinh môi trường tại bãi biển Quất Lâm