Kiểm tra, xử lý ngay các hồ chứa nước sau động đất
Trưa nay (17/5), Văn phòng thường trực BCĐ phòng chống lụt bão Trung ương; Văn phòng UBQG tìm kiếm cứu nạn đã có công điện chỉ đạo kiểm tra và xử lý ngay những hư hỏng của các hồ chứa nước và các công trình xây dựng sau trận động đất chiều qua.
Công điện gửi Cục Thủy lợi - Bộ NN&PTNT; Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Bộ Công nghiệp và Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu với nội dung như sau:

Theo thông báo của Viện Vật lý Địa cầu (Viện KH&CN Việt Nam), hồi 15h56 ngày 16/5/2007 tại khu vực Bắc Lào xảy ra trận động đất mạnh 6,1 độ Rich-te, ở chấn tâm mạnh tới cấp 7-8 có thể gây thiệt hại về người và nhà cửa. Trận động đất này đã gây ra chấn động tới cấp 6 ở Điện Biên, ở Hà Nội nhà cao tầng cảm thấy chấn động nhẹ.

Để đề phòng những diễn biến xấu do động đất gây ra, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương và Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề nghị:

1. Tiến hành ngay việc kiểm tra các công trình hồ chứa nước tại các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, trong đó Cục Thủy lợi - Bộ NN&PTNT chỉ đạo việc kiểm tra các công trình hồ chứa nước thủy lợi; Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão Bộ Công nghiệp chỉ đạo và tổ chức kiểm tra các công trình hồ chứa nước thủy điện và Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh chỉ đạo kiểm tra các công trình xây dựng trong tỉnh, đặc biệt là hồ chứa nước do địa phương quản lý.

2. Có biện pháp xử lý ngay những hư hỏng của các hồ chứa nước để tránh thảm họa do vỡ đập gây ra; báo cáo các cơ quan có thẩm quyền và Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương để kịp thời chỉ đạo.

3. Ban Chỉ huy PCLB các tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc, cập nhật thông tin để chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng tránh và kịp thời xử lý những tình huống xấu có thể xảy ra.