Bàn giao dự án tăng cường năng lực quy hoạch và điều tra nước ngầm tại Nam Định
Ngày 19-11-2013, Trung tâm Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước (Bộ TN và MT) phối hợp với Ban quản lý dự án “Tăng cường năng lực quy hoạch và điều tra nước ngầm tại các khu đô thị tại Việt Nam” tổ chức hội nghị bàn giao kết quả dự án tại Nam Định.Các đồng chí: Nguyễn Thái Lai, Thứ trưởng Bộ TN và MT; Nguyễn Viết Hưng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự.

Lễ ký biên bản bàn giao Kết quả Dự án IPGVN
Lễ ký biên bản bàn giao Kết quả Dự án IPGVN
 
Dự án “Tăng cường năng lực quy hoạch và điều tra nước ngầm tại các khu đô thị tại Việt Nam” là chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Đức được thực hiện từ năm 2009. Mục tiêu của dự án là dự báo, quy hoạch và quản lý nguồn nước, từ đó, giúp các nhà quản lý đề xuất các giải pháp phù hợp để quản lý hiệu quả nguồn nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Triển khai thực hiện dự án, các chuyên gia Viện Khoa học địa chất và tài nguyên LB Đức và Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước đã xây dựng mạng quan trắc nước ngầm hiện đại với hệ thống thiết bị đồng bộ; tiến hành khảo sát, thu thập thông tin, thống kê cụ thể nhu cầu sử dụng nước của người dân để có số liệu chính xác làm tiêu chuẩn để dự báo; xây dựng mô hình 3D về cấu trúc địa chất thủy văn khu vực Nam Định. Với mô hình 3D có thể dự báo dài hạn mực nước ngầm theo nhiều kịch bản khác nhau, giúp ngành chức năng cảnh báo sớm những vùng đang có nguy cơ cạn kiệt để kịp thời đề ra các biện pháp quy hoạch và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước. Bên cạnh đó, các chuyên gia Đức còn tổ chức tập huấn về mô hình và phần mềm chạy mô hình cho cán bộ của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước của Sở TN và MT để tiếp nhận và sử dụng hiệu quả mô hình.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm ủng hộ của các bộ, ngành và các chuyên gia quốc tế nỗ lực hoàn thiện dự án đạt chất lượng cao. Đồng chí yêu cầu sau tiếp nhận dự án Sở TN và MT phải chủ động thực hiện tiếp các hoạt động của dự án với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm đạt hiệu quả cao nhất./.